image banner
Tình hình thu chi ngân sách nhà nước quý I-2024 và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II-2024
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An năm 2024.

Ngày 03/4/2024 UBND tỉnh tổ chức chương trình hội nghị trực tuyến để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024 với sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, các thành viên UBND tỉnh, Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

Anh-tin-bai

Được sự phân công của lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính trình bày Tình hình thu chi ngân sách nhà nước quý I-2024 và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II-2024 với những nội dung chính như sau:

- Tổng thu NSNN thực hiện hết quý I/2024 là: 8.639 tỷ đồng, đạt 40,9% dự toán Trung ương (TW), đạt 40,6% dự toán HĐND giao; Thu nội địa là 7.646 tỷ đồng, đạt 43,6% dự toán TW, đạt 43,2% so dự toán HĐND tỉnh; Thu từ xuất nhập khẩu: 993 tỷ đồng, đạt 27,6% dự toán TW và HĐND tỉnh (so với tiến độ thu bình quân của cả nước thì tiến độ thu của tỉnh cao hơn ).

- Nếu so với cùng kỳ năm 2023, thì tổng thu Ngân sách nhà nước (NSNN) tăng 60,9%, thu nội địa tăng 72% và thu xuất nhập khẩu tăng 7,6% (so với cùng kỳ thì tốc độ bình quân cả nước tăng 9,8%).

Đóng góp vào tốc độ tăng 72% của thu nội địa so với cùng kỳ là thu tiền sử dụng đất tăng đến 836% (đến hết quý I/2024, thu tiền sử dụng đất là 3.346 tỷ đồng, đã đạt và vượt dự toán TW giao và dự toán HĐND tỉnh giao, đạt 101,4% dự toán), thu cân đối tăng 10,9%, riêng thu từ xổ số kiến thiết giảm 24,9% so cùng kỳ.

- Về thu ngân sách theo phân cấp: cấp tỉnh thu bình quân đạt 50,7% dự toán HĐND tỉnh giao, nếu loại trừ thu tiền sử dụng đất thì thu bình quân đạt 34,4% dự toán HĐND tỉnh giao. Cấp huyện thu bình quân đạt 26,2% dự toán HĐND tỉnh giao, nếu loại trừ thu tiền sử dụng đất thì thu bình quân đạt 23,6% dự toán HĐND tỉnh giao;

Anh-tin-bai

(Cuộc họp với sự tham gia của Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh)

Đánh giá chung kết quả thực hiện thu NSNN đến hết quý I/2024, nếu so với tiến độ thu bình quân phải ít nhất là 25% thì về tổng thu NSNN, thu nội địa, thu cân đối kể cả thu theo phân cấp ngân sách thì đều đạt và vượt tiến độ thu bình quân, so với cùng kỳ vượt cao, đây là kết quả khá tích cực trong quý đầu năm 2024. Trong đó thu tiền sử dụng đất đã đạt, vượt dự toán và tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, một phần do các khoản thu tiền sử dụng đất được đẩy mạnh thu trong thời điểm cuối năm và thu hạch toán vào năm ngân sách 2024, thu cân đối cũng có tăng trưởng so với cùng kỳ. Từ đó cho thấy bên cạnh những điều kiện thuận lợi là nền kinh tế có sự hồi phục, các ngành, các cấp đã đẩy mạnh, tập trung thực hiện thu ngân sách ngay từ đầu năm, không để tình trạng: “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên về tình hình thu ngân sách, vẫn còn một số điểm cần lưu ý như sau: thu bình quân cấp huyện mặc dù đạt tiến độ thu bình quân nhưng thu cân đối chỉ đạt 23,6% dự toán, nếu so với mức tối thiểu 1 quý phải đạt 25% thì có 10/15 huyện, thị xã, thành phố tổng thu NSNN còn thấp hơn so với tiến độ bình quân, có 11/15 huyện, thị xã, thành phố thu cân đối còn thấp hơn so với tiến độ thu bình quân, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm các huyện cần lưu ý thực hiện trong Quý II và những tháng còn lại của năm 2024.

Về tình hình chi ngân sách đến hết quý I/2024 là 5.820 tỷ đồng, đạt 30,9% so dự toán Trung ương giao, đạt 30,5% so dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 99,9% so cùng kỳ. Trong đó chi đầu tư phát triển là 3.742 tỷ đồng, bằng 95,7% so cùng kỳ, chi thường xuyên là 2.077 tỷ đồng, đạt 21,1% so dự toán Trung ương giao, đạt 20,8% so dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 108,4% so cùng kỳ. Trong quý đầu năm đã kịp thời đảm bảo chi lương, hoạt động và nhất là các khoản trợ cấp Tết, đảm bảo chi an sinh xã hội trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Mặc dù kết quả thu, chi ngân sách Quý I/2024 là tương đối khả quan, nhưng diễn biến tình hình kinh tế trong và ngoài nước được dự báo còn nhiều diễn biến khó khăn, phức tạp và còn nhiều diễn biến khó lường. Do đó đề nghị các ngành, các cấp cần tiếp tục tranh thủ những điều kiện thuận lợi, tiếp tục nỗ lực khai thác tăng thu.

Anh-tin-bai

(Ông Phạm Văn Đô- Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại cuộc họp)

Theo ông Phạm Văn Đô, mặc dù còn nhiều khó khăn trở ngại được dự báo trong năm 2024, để hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế xã hội trong năm 2024, Sở Tài chính đề xuất các nhiệm vụ trong tâm phải thực hiện trong Quý II/2024 như sau:

- Bám sát Chỉ thị số 215/CT-UBND ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện và quản lý, điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Các chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh trong quá trình điều hành dự toán thu ngân sách trong năm 2024. Cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp trong chỉ đạo điều hành công tác thu NSNN;

- Đối với các huyện có số thu thấp hơn so với tiến độ thu bình quân: Đề nghị Ban chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách trên địa bàn các huyện cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thu từ đó có những chỉ đạo kịp thời trong quá trình điều hành, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, thực hiện đúng theo tiến độ thu mà Ban chỉ đạo thu ngân sách từng cấp đặt ra. Ban Chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách cấp tỉnh theo địa bàn được phân công, sẽ có kế hoạch làm việc trực tiếp trên địa bàn các huyện có số thu thấp, chưa đạt tiến độ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trên địa bàn.

- Tiếp tục theo dõi, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tăng thu ngân sách;

- Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố: tiếp tục triển khai các danh mục, dự án có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Khai thác thêm các nguồn thu từ bán đấu giá trụ sở, tài sản công bên cạnh các nguồn thu từ thuế, phí, lệ phí.

- Các huyện, thị xã, thành phố hoàn chỉnh phương án xử lý hụt thu trong năm 2023 (nếu có), xây dựng phương án sử dụng tăng thu, và hoàn chỉnh trình báo cáo quyết toán ngân sách năm 2023 ở các cấp ngân sách.

- Trong quá trình điều hành ngân sách cần quán triệt quan điểm: điều hành chi theo tiến độ thu, chủ động giảm, giãn chi trong trường hợp thu không đảm bảo tiến độ. Cơ quan tài chính, kho bạc tăng cường kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Yến Nhi

SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang