image banner
Báo cáo tổng kết 10 năm công tác PCTN, TC giai đoạn 2012-2022
Căn cứ Công văn số 559/TTr-NV4 ngày 09/6/2022 của Thanh tra tỉnh về việc xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022.

Sở Tài chính báo cáo tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 như sau:

I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG

1. Kết quả công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về PCTN, TC: Không.

2. Kết quả công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN, TC:

- Hàng năm, với vai trò, trách nhiệm, gương mẫu và sâu sát trong công tác phòng, chống tham nhũng; Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở luôn nêu cao tinh thần thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng chống tham nhũng, quán triệt, chỉ đạo đảng viên, công chức, trong cơ quan thực hiện chấp hành tốt Luật Phòng chống tham nhũng. Quá trình thực hiện, luôn chủ động lồng ghép việc tuyên truyền Luật phòng, chống tham nhũng và các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành trong các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới toàn thể công chức và người người lao động thuộc Sở như: Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và các kế hoạch hàng năm về phòng, chống tham nhũng được cấp ủy, bí thư chi bộ, lãnh đạo các phòng thuộc sở có trách nhiệm quán triệt, triển khai đến từng cán bộ, đảng viên, công chức thuộc phạm vi quản lý thực hiện.

- Thực hiện tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại cơ quan bằng nhiều hình thức phù hợp như đã lồng ghép trong các hội nghị cơ quan, sinh hoạt đảng, đoàn thể và tổ chức hội nghị tập trung cho toàn thể đảng viên, công chức và người lao động (CC-NLĐ) nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Cử công chức tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo rà soát, thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của cơ quan có thẩm quyền; thường xuyên theo dõi, giám sát, tự kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị, không để phát sinh tham nhũng; chỉ đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao quản lý theo đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

3. Kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực:

- Về công khai, minh bạch:  Thực hiện các giải pháp trong phòng chống tham nhũng, lãng phí như thực hiện công khai, dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của công chức, kê khai minh bạch và giám sát thường xuyên về tài sản, thu nhập của đảng viên, công chức; xây dựng và thực hiện tốt Quy chế chi tiêu nội bộ. Tăng cường giám sát của tổ chức quần chúng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác phòng chống tham nhũng và Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với "Xây",  "Chống" và chuẩn mực đạo đức công vụ của công chức cơ quan. Định kỳ hàng năm Sở Tài chính đều tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đối với cán bộ, công chức. Riêng năm 2019 chưa thực hiện kê khai chờ hướng dẫn do thực hiện theo công văn  số 1870/TTCP-C.IV ngày 21/10/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập năm 2019.

- Xây dựng, thực hiện chế độ định mức tiêu chuẩn, chế độ: Hàng năm đều ban hành quy chế chi tiêu nội bộ để quản lý, sử dụng nguồn kinh phí của cơ quan có hiệu quả. Từ đó giúp cho việc quản lý, sử dụng và khai thác nguồn kinh phí ngân sách và các nguồn kinh phí khác đúng Luật NSNN. Đảm bảo chi đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm. Luôn gắn công tác phòng, chống tham nhũng, THTK, CLP trong việc thực hiện xử lý giải quyết công việc thường xuyên theo chức năng đối với các đơn vị, cơ quan nhà nước vào trong từng cuộc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí ngân sách cấp và các nguồn kinh phí khác thuộc ngân sách nhà nước theo đúng với các định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định. Thực hiện xuất toán và thu hồi những khoản chi không đúng chế độ, vượt định mức, tiêu chuẩn, không đúng đối tượng sử dụng, không đúng mục đích, gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước

- Xây dựng, thực hiện quy tắt ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn: Thường xuyên quán triệt và thực hiện Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương. Không sử dụng ngân sách nhà nước mua quà tặng. Cán bộ, công chức, Đảng viên không được nhận quà, tiền, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, không để gia đình và người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi. Sở Tài chính ban hành Quyết định số 48/QĐ-STC ngày 10/03/2017 về việc ban hành Quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức Sở Tài chính.

- Về chuyển đổi vị trí công tác: Hàng năm định kỳ thực hiện được chuyển đổi vị trí công tác đúng theo quy định. Riêng năm 2020, chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác do Bộ Tài chính chưa ban hành quy định cụ thể danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức tại cơ quan hành chính.

- Về thực hiện cải cách hành chính (CCHC): Sở Tài chính đã triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu chỉ đạo, điều hành của tỉnh về cải cách tài chính công thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách, giá cả, đầu tư; tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong mối quan hệ công tác; thực hiện hệ thống quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật. Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, điều hành. Đảng ủy và lãnh đạo Sở Tài chính đã lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện, kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác CCHC và tuyên truyền CCHC hàng năm; Sở Tài chính thường xuyên quán triệt CC-NLĐ thực hiện đúng quy trình và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành. Thường xuyên rà soát thủ tục hành chính để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo quy định. Đến thời điểm báo cáo, Sở Tài chính không có tiếp nhận bất kỳ kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính. Hàng năm, qua kết quả khảo sát, Sở Tài chính đạt trên 95% sự hài lòng của tổ chức, đơn vị đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Tài chính.

- Về ứng dụng khoa học công nghệ: Đảng ủy phối hợp với lãnh đạo Sở thường xuyên quán triệt, triển khai các quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở Tài chính theo chủ trương của Chính phủ và của UBND tỉnh; lãnh đạo xây dựng, triển khai kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Sở Tài chính hàng năm để thực hiện áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý điều hành hoạt động của cơ quan. Tất cả cán bộ công chức chuyên môn, nghiệp vụ được trang bị máy vi tính và đều sử dụng thành thạo máy vi tính trong công việc, đã thiết lập mạng nội bộ và nối mạng internet; triển khai phần mềm quản lý văn bản tại Sở Tài chính. Đảng viên, công chức nhận thức về vai trò, vị trí của công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thường xuyên thực hiện tốt các ứng dụng vào chuyên môn đáp ứng thực hiện nhiệm vụ của ngành.

- Về thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt: Chấp hành nghiêm Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ NSNN. Các giao dịch khi thanh toán tiền mua hàng hoá, dịch vụ và các khoản chi thanh toán cá nhân, bao gồm: tiền lương; tiền công; tiền công tác phí; phụ cấp lương; các khoản thanh toán khác cho cá nhân đều được thực hiện theo quy định tại thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15 tháng 02 năm 2017 và được sửa đổi, bổ sung tại thông tư số 136/2018/TT-BTC ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Tài chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.

4. Kết quả công tác thanh tra:

Do Sở Tài chính không có đơn vị trực thuộc nên không tổ chức thanh tra hành chính.

5. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng:

Trong kỳ báo cáo chưa phát hiện hành vi tham nhũng xảy ra tại cơ quan.

6. Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng:

- Sở Tài chính đã triển khai pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho toàn thể CC-NLĐ. Sở Tài chính là cơ quan tham mưu và giúp cho UBND tỉnh điều hành, quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh, do đó luôn cân nhắc, xem xét việc sử dụng kinh phí ngân sách cấp và các nguồn kinh phí khác thuộc NSNN theo đúng với định mức, tiêu chuẩn và chế độ quy định.

- Thường xuyên nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng các chính sách chế độ để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

7. Kiến nghị, đề xuất:

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền Luật phòng chống tham nhũng; các Kế hoạch, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác phòng, chống tham nhũng.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về PCTN theo hướng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Nâng cao ý thức trách nhiệm của CC-NLĐ về công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác phòng, chống tham nhũng.

- Tiếp tục thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của công chức theo đúng quy định. Công khai, minh bạch hoạt động của CC-NLĐ trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, như: mua sắm tài sản công, quản lý tài chính về đầu tư công... ; Tăng cường giám sát việc thực hiện các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của CC-NLĐ.

- Tiếp tục chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tự kiểm tra, giám sát tham nhũng trong nội bộ; gắn công tác thanh tra, kiểm tra với việc phát hiện những sơ hở, thiếu sót để khắc phục, coi công tác phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên và đưa vào chương trình công tác của cấp ủy, cơ quan để đánh giá kiểm điểm việc thực hiện theo định kỳ công tác.

2625_BC-STC_15-06-2022_Phụ lục 10nawm .PCTN.signed.pdf

Trên đây là báo cáo công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2012-2022 của Sở Tài chính gửi đến Thanh tra tỉnh tổng hợp./.

559_TTr-PCTN_09-06-2022_CV yêu cầu báo cáo tổng kết 10 năm PCTN.signed.pdf

2625_BC-STC_15-06-2022_Báo cáo 10 năm PCTN .signed.pdf


SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang