Tích hợp DVCTT mức độ 4 của Bộ Tài chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia
Bộ Tài chính đang phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ thực hiện tích hợp một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có số lượng hồ sơ phát sinh lớn và thiết yếu với tổ chức, doanh nghiệp và người dân lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng DVCQG. Ảnh: VGP
Chiều 9/12, Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức được khai trương,
trở thành công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh
phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho
người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất
nước.
Tại
thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp các dịch vụ
công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo
hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ
cấp điện hạ áp;
dịch vụ cấp điện trung áp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ:
Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp
giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Trong
quý I/2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15
dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh
doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp,
thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Là
một trong những bộ, ngành, địa phương đầu tiên đã kết nối, tích hợp với
Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ông Nguyễn Đại Trí – Cục trưởng Cục Tin học
và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, Cổng dịch vụ công quốc
gia được xây dựng giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành
chính, dịch vụ công thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm
tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu
chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm.
Cổng
dịch vụ công quốc gia cho phép giấy tờ, thông tin tổ chức, cá nhân đã
cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được
tái sử dụng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả
giải quyết thủ tục hành chính được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ
thống. Việc cung cấp dịch vụ công không còn phụ thuộc vào thời gian, địa
giới hành chính.
Cổng
dịch vụ công quốc gia được xây dựng là một hệ thống thống nhất, truy
cập tại một địa chỉ duy nhất giúp tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian,
chi phí trong quá trình chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ
chức mà các Cổng dịch vụ công của các bộ, tỉnh, thành phố khó thực hiện
được. Đây là địa chỉ cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính, dịch
vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, được đảm bảo thi hành của Chính
phủ.
Hiện
nay, Bộ Tài chính đang phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ thực
hiện tích hợp một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có số lượng hồ sơ
phát sinh lớn và thiết yếu với tổ chức, doanh nghiệp và người dân lên
Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời Bộ Tài chính sẽ rà soát, tiếp tục
mở rộng danh sách các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tích hợp lên Cổng
dịch vụ công quốc gia.
Để
phục vụ cho việc tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và đáp ứng các
yêu cầu của Chính phủ quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính, Bộ Tài chính đang thực hiện nâng cấp Cổng Dịch
vụ công và Hệ
thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính nhằm bảo đảm sự gắn kết
chặt chẽ, đồng bộ giữa kiểm soát thủ tục hành chính với xây dựng Chính
phủ điện tử.
Việc
nâng cấp Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài
chính cũng nhằm thiết lập hệ thống thông tin điện tử một cửa kết nối
giữa các cấp chính quyền nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát chặt chẽ
việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Bên
cạnh đó, việc làm này còn nhằm tăng cường tính công khai minh bạch và
trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức; tăng tính liên
thông, kết nối, chia sẻ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính;
tăng số lượng thủ tục hành chính được hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát,
trả kết quả.
Ông
Nguyễn Đại Trí cho rằng việc xây dựng và khai trương Cổng dịch vụ công
quốc gia là bước đi cụ thể, khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ trong việc triển khai Chính phủ điện tử và hướng tới xây
dựng Chính phủ số, đồng thời là minh chứng rõ nét nhằm hiện thực hóa
chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành
động quyết liệt, phục vụ nhân dân.
Tuệ Anh - www.mof.gov.vn