image banner
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 của Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 trên địa bàn tỉnh Long An
Ngày 14/11/2023 UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch số 3260/KH-UBND triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 của Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5.

Căn cứ Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 của Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024) và Công văn số 8611/BTC-QLG ngày 11/8/2023 của Bộ Tài chính về việc triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15;

Căn cứ Quyết định số 1250/QĐ-TTg ngày 26/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15;

Với mục đích: Tổ chức triển khai thi hành Luật Giá kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả; Xác định các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật; đồng thời với yêu cầu: Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Giá; Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ phải tích cực, chủ động triển khai thực hiện kế hoạch đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch số 3260/KH-UBND ngày 14/11/2023 triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 của Quốc hội với các nội dung như sau:

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Giá đến các đối tượng bằng các hình thức phù hợp:

1.1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh thực hiện công tác phổ biến tuyên truyền Luật Giá bằng hình thức đăng tải Luật Giá trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Sở Tài chính.

1.2. Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức, tuyên truyền phổ biến Luật Giá đến cán bộ, công chức thuộc cơ quan, đơn vị bằng các hình thức phù hợp. 

1.3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các thành viên, hội viên của tổ chức mình và tham gia phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân bằng các hình thức phù hợp.

1.4. Thời gian thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

2. Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát các văn bản pháp luật hiện hành về giá để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới phù hợp với các quy định tại Luật Giá, cụ thể:

2.1. Thực hiện hệ thống hóa, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến Luật Giá thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước, thẩm quyền quyết định giá của sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để có cơ sở rà soát, trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Giá.

Trên cơ sở kết quả thực hiện, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có báo cáo tổng hợp kèm Danh mục các văn bản gửi về Sở Tài chính trước ngày 20/11/2023 để tổng hợp, theo dõi, đôn đốc và phối hợp thực hiện rà soát theo quy định.

2.2. Căn cứ Danh mục các văn bản và Luật Giá để tổ chức thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; căn cứ kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật thực hiện tại mục 2.1 nêu trên, các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Tài chính đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp với Luật Giá và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Trên cơ sở kết quả thực hiện, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có báo cáo tổng hợp kèm Danh mục các văn bản gửi về Sở Tài chính trước ngày 20/4/2024 để tổng hợp, gửi Bộ Tài chính.

2.3. Đối với những hàng hóa, dịch vụ mới được bổ sung vào danh mục; hàng hóa, dịch vụ có thay đổi thẩm quyền, hình thức định giá thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh: cần chủ động trong việc lập phương án giá, định giá, thẩm định giá và trình phương án giá để có căn cứ ban hành các văn bản quyết định giá kịp thời, bảo đảm chất lượng.

 3. Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Giá

Căn cứ kết quả rà soát, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản về quản lý giá tại địa phương để phù hợp với tình hình thực tế công tác quản lý, điều tiết giá, thẩm định giá tại địa phương. Bảo đảm triển khai quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Giá và các quy định có liên quan khác tại Luật Giá và các luật khác có liên quan. Hoàn thành trước ngày 30/5/2024.

4. Củng cố, kiện toàn Hội đồng thẩm định giá để đáp ứng các quy định về hoạt động thẩm định giá tại Luật Giá; nâng cao chất lượng hoạt động thẩm định giá của Nhà nước.

4.1. Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về thẩm định giá cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu khi tham gia Hội đồng thẩm định giá tại các sở, ngành, địa phương theo quy định tại Mục 3 Chương VI Luật Giá về thẩm định giá của Nhà nước; bảo đảm đáp ứng yêu cầu thẩm định giá nhà nước tại cơ quan, đơn vị khi phát sinh.

Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đánh giá về nhu cầu thực hiện thẩm định giá Nhà nước tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; rà soát năng lực chuyên môn nghiệp vụ về thẩm định giá của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng thẩm định giá Nhà nước và xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng về thẩm định giá Nhà nước theo tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị. 

4.2. Thời gian thực hiện: từ tháng 11/2023 đến ngày 31/12/2025 và các năm tiếp theo.

5. Rà soát củng cố kiện toàn và chuẩn bị các điều kiện cho việc bảo đảm thực hiện tốt quy định về công khai thông tin về giá, thẩm định giá quy định tại Điều 6 của Luật Giá

5.1. Sở Tài chính căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 38 của Luật Giá, tình hình thực tế tại địa phương để chủ động trong việc tham mưu xây dựng cơ sở dữ liệu về giá tại địa phương để phục vụ công tác quản lý nhà nước về giá tại địa phương và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về giá.

5.2. Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp thẩm định giá; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ rà soát kiện toàn các trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (nếu có) để bảo đảm đáp ứng yêu cầu công khai thông tin về giá; chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho việc công khai thông tin về giá, thẩm định giá theo đúng quy định tại Điều 6 Luật Giá.

5.3. Thời gian hoàn thành trước ngày 01/7/2024.

6. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường; trong thực thi nhiệm vụ công tác quản lý, điều hành giá, thẩm định giá thuộc thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao theo quy định tại Chương V Luật Giá và các quy định pháp luật khác có liên quan.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. 

2.  Kinh phí bảo đảm thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác theo quy định của pháp luật. Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch này có trách nhiệm lập dự toán kinh phí bảo đảm việc triển khai thi hành Luật Giá, gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Tài chính tổng hợp) để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện kịp thời.

KH 3260 -UBND_14-11-2023_KH-STC- TRIEN KHAI LUAT GIA 16-2023 QH15.pdf

LUAT GIA 2023.pdf

Diễm Chi

SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang