image banner
Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh Long An
Ngày 25/01/2024 UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 264/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đồng thời, Sở Tài chính có Văn bản số 543/STC-TCDN&G ngày 25/01/2024 về việc báo cáo tình hình giá thị trường theo Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 09/01/2024 của Bộ Tài chính.

UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 264/CT-UBND ngày 25/01/2024 về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; Sở Tài chính có Văn bản số 543/STC-TCDN&G về việc báo cáo tình hình giá thị trường theo Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 09/01/2024 của Bộ Tài chính.

Theo đó, để tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 09/01/2024, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị chức năng có liên quan và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Long An triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam để có giải pháp ứng phó phù hợp; cập nhật sát tình hình cung cầu, giá cả thị trường trong nước để kịp thời tham mưu các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Tết; tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; qua đó tránh để xảy ra các biến động bất thường ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội. Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, quyết toán thuế, công tác hoàn thuế. 

1.1. Các biện pháp quản lý chung:

- Kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các mặt hàng Nhà nước định giá nhất là đối với hàng hóa, dịch vụ công ích thuộc thẩm quyền quản lý.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát thông báo danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá theo thẩm quyền gửi về Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh thông báo điều chỉnh danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh đăng ký giá, kê khai giá theo quy định.

- Chủ động phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, kê khai giá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm theo quy định.

- Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá thì xử phạt hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ và các văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan; công bố công khai đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng.

- Tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ.

1.2. Một số nhiệm vụ cụ thể:

a) Sở Tài chính

- Chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình cung cầu, giá cả thị trường trên địa bàn trước, trong và sau Tết, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dân như nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, dịch vụ du lịch, tham quan, dịch vụ vận chuyển hành khách... và các mặt hàng thiết yếu khác liên quan đến sản xuất để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, có phương án điều tiết, hỗ trợ lưu thông nguồn hàng hợp lý, đề xuất kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo quy định.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện niêm yết giá, kê khai giá trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

- Phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế; tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ.

- Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan, căn cứ điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường phù hợp trên địa bàn; tổ chức thực hiện, triển khai nghiêm túc chế độ báo cáo giá thị trường trước, trong và sau Tết.

b) Sở Y tế

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận, rà soát biểu mẫu đăng ký giá, văn bản kê khai giá đối với giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người dân tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân và khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý; rà soát thông báo danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá theo thẩm quyền gửi Sở Tài chính tổng hợp, chủ trì tham mưu và trình UBND tỉnh thông báo điều chỉnh danh sách theo quy định.

c) Sở Giao thông vận tải

- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá cước vận tải, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá cước vận tải ở mức cao bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả và các trường hợp không thực hiện việc kê khai, niêm yết giá; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận, rà soát biểu mẫu đăng ký giá, văn bản kê khai giá đối với giá vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, cước vận tải hành khách bằng taxi thuộc thẩm quyền quản lý; rà soát thông báo danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá theo thẩm quyền gửi Sở Tài chính tổng hợp tham mưu và trình UBND tỉnh thông báo điều chỉnh danh sách theo quy định.

d) Sở Công Thương

- Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động tăng giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất biện pháp chuẩn bị nguồn hàng, cung ứng hàng hóa kịp thời, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và Tết.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết; tạo điều kiện doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, thực hiện chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia gắn với phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, bán hàng lưu động về nông thôn, vùng sâu, vùng xa,… để cung ứng cho nhân dân các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết nhằm giúp người dân tiếp cận được hàng bình ổn.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, chất lượng, đo lường và giá bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá hàng hóa thiết yếu, các chính sách bình ổn thị trường, công tác quản lý an toàn thực phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân.

- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, kê khai giá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiếp nhận văn bản kê khai giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với mặt hàng Thực phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 06 tuổi theo quy định của Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh theo danh sách ban hành kèm theo Quyết định số 12320/QĐ-UBND ngày 28/12/2022 của UBND tỉnh.

đ) Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An và các sở, ngành chức năng có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về các giải pháp điều hành của Nhà nước về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường; giá cả trước, trong và sau Tết gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; đẩy mạnh tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt, thiếu chính xác gây bất ổn thị trường.

e) UBND các huyện, thị xã và thành phố

- Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá thuộc địa bàn quản lý; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá hàng hóa, dịch vụ ở mức cao bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả và các trường hợp không thực hiện việc kê khai giá, niêm yết giá; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận, rà soát biểu mẫu đăng ký giá, văn bản kê khai giá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý và thực hiện chế độ báo cáo theo hướng dẫn của Sở Tài chính tại Văn bản số 2513/HD-STC ngày 15/8/2018 về việc hướng dẫn việc thực hiện đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn tỉnh Long An. Rà soát danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá theo thẩm quyền gửi Sở Tài chính tổng hợp tham mưu và trình UBND tỉnh thông báo điều chỉnh danh sách theo quy định.

2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trung ương đóng tại địa phương có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ban, ngành tổ chức triển khai công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ sau:

2.1. Cục Hải quan, Cục quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 tỉnh

Tăng cường công tác quản lý rủi ro, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhất là thời điểm trước, trong, sau Tết Nguyên đán tại các tuyến và địa bàn trọng điểm thuộc địa bàn quản lý của đơn vị; tăng cường kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

2.2. Chi cục Dự trữ Nhà nước Long An

 Xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội, cứu đói cho dân trong thời gian giáp hạt và dịp Tết Nguyên đán, các vùng bị thiên tai, bão lũ, dịch bệnh...

2.3. Cục Thuế tỉnh

Chỉ đạo rà soát nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, quản lý việc kê khai thuế, nộp thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn việc trốn thuế, gian lận thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá.

2.4. Kho bạc Nhà nước tỉnh

Kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo công chức làm công tác kiểm soát chi nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây phiền hà, sách nhiễu, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư; kiên quyết từ chối thanh toán các trường hợp không đủ điều kiện thanh toán theo quy định của pháp luật.

3. Chế độ báo cáo

3.1. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này gửi về Sở Tài chính (gửi trước qua hộp thư điện tử Phòng Tài chính doanh nghiệp và Giá: ptcdnvagia@longan.gov.vn) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính như sau:

a) Báo cáo giá thị trường định kỳ (tháng, quý, năm) theo quy định tại Thông tư số 116/2018/TT-BTC ngày 28/11/2018 về việc quy định chế độ báo cáo giá thị trường.

b) Báo cáo tình hình giá cả thị trường và công tác quản lý, bình ổn thị trường, giá cả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, như sau:

Trước Tết: Báo cáo tổng hợp tình hình giá cả thị trường trước Tết và các biện pháp, chương trình bình ổn thị trường (nếu có) trên địa bàn gửi trước ngày 01/02/2024.

Trong và sau Tết: Báo cáo tổng hợp tình hình giá cả thị trường trong và sau Tết trên địa bàn, thời hạn gửi trước 9h00 ngày 13/02/2024 (Mùng 4 Tết).

- Trường hợp có báo cáo đột xuất hoặc báo cáo thường xuyên định kỳ theo yêu cầu của Trung ương sẽ có văn bản yêu cầu riêng.

3.2. Các cơ quan: Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi cục Dự trữ Nhà nước Long An, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này gửi về Sở Tài chính trước ngày 29/01/2024; đồng thời gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống.

Diễm Chi


SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang