image banner
Sở Tài chính thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại năm 2021 của doanh nghiệp nhà nước
Ngày 04/4/2022, Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng đại diện các Sở ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động thương binh và Xã hội, Nội vụ và Văn phòng UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại năm 2021 của doanh nghiệp nhà nước đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV và giao chỉ tiêu đánh giá xếp loại doanh nghiệp năm 2022. Về phía Sở Tài chính có đồng chí Hồ Quốc Công – Phó Giám đốc Sở - Chủ trì cuộc họp và đại diện phòng Tài chính doanh nghiệp; về phía công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đồng Tháp IV có bà Mai Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch Công ty cùng Giám đốc và Kế toán trưởng tham dự.

​Thực hiện quy định giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước được quy định tại Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ, Thông tư số 200/2015/TT-BTC ngày 25/12/2015 và Thông tư số 77/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 200/2015/TT-BTC.

Quang cảnh cuộc họp đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại.png

Quang cảnh cuộc họp đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp

Tại cuộc họp, đại diện phía công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV, trình bày tóm tắt kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2021, kết quả tự đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp của công ty, bản đăng ký các chỉ tiêu kế hoạch để đánh giá xếp loại doanh nghiệp năm 2022 cũng như trình bày những thuận lợi, khó khăn, đề xuất và kiến nghị của Công ty để hội nghị thảo luận, xem xét.

Theo Quyết định số 3523/QĐ-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2021 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV bao gồm 04 tiêu chí là doanh thu; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu; nợ phải trả quá hạn, khả năng thanh toán nợ đến hạn và ình hình chấp hành chế độ, chính sách pháp luật: Đánh giá thực hiện theo Điểm d Điều 14 Thông tư 200/2015/TT-BTC ngày 15/12/2015 của Bộ Tài chính.

Năm 2021 vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng chung đến tình hình sản xuất của tất cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước, trong đó có Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV. Với đặc thù của công ty là trồng, chăm sóc, khai thác rừng tràm; bảo vệ rừng phòng hộ, do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, giá tràm bị ảnh hưởng nhiều, các thương lái hỏi mua dưới giá thị trường công ty không đồng ý giao dịch dẫn đến diện tích rừng tràm dự kiến khai thác trong năm 2021 giảm 32 hecta; số hợp đồng với các nhà máy giấy giảm nhiều so với năm 2020, bên cạnh đó có nhiều chi phí phát sinh ngoài kế hoạch như chi phí phòng chống dịch Covid-19, chi phí thực hiện phương án 3 tại chổ khi địa phương thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ…làm cho tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty gặp khó khăn kết quả thực hiện của công ty về doanh thu và lợi nhuận sau thuế không đạt kế hoạch đã được giao năm 2021 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Kỷ - Giám đốc công ty báo cáo tại cuộc họp.png

Ông Nguyễn Văn Kỷ - Giám đốc công ty báo cáo tại cuộc họp

Tuy nhiên theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ thì chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế "khi tính toán được xem xét, loại trừ các yếu tố tác động do nguyên nhân khách quan như: thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh và các nguyên nhân bất khả kháng khác...". Vì vậy sau khi xem xét các Sở, ngành đi đến thống nhất loại trừ các yếu tố khách quan do dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty theo quy định thì doanh thu thực hiện có tính đến yếu tố khách quan của công ty đạt vượt so với kế hoạch, lợi nhuận sau thuế có tính đến yếu tố khách quan đạt vượt so với kế hoạch, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt cao hơn kế hoạch được giao nên các chỉ tiêu này được xếp loại A. Đồng thời, Công ty không có nợ quá hạn, khả năng thanh toán nợ tới hạn lớn hơn 1 lần, bảo đảm được khả năng thanh toán nên được xếp loại A. Bên cạnh đó công ty chấp hành tốt về chính sách pháp luật về kế toán, không nợ thuế, thực hiện công bố thông tin doanh nghiệp nhà nước đầy đủ và không bị cơ quan đại diện chủ sở hữu nhắc nhở bằng văn bản về việc nộp báo cáo để thực hiện giám sát tài chính, báo cáo xếp loại doanh nghiệp, báo cáo tài chính không đúng quy định, không đúng thời hạn nên tiêu chí này cũng được xếp loại A.

Sau khi các ngành thống nhất, Ông Hồ Quốc Công – Phó Giám đốc Sở Tài chính – Chủ trì cuộc họp căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 Nghị định số 87/2015/NĐ-CP kết luận Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV được xếp loại A do không có tiêu chí xếp loại C, trong đó tiêu chí 2 (lợi nhuận sau thuế và tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu) và tiêu chí 4 (tình hình chấp hành chế độ, chính sách pháp luật) nên Công ty được xếp loại A; Sở Tài chính sẽ trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt kết quả đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV là loại A.

Đối với các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp năm 2022 mà công ty đăng ký, các Sở ngành chia sẻ khó khăn với công ty do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 làm cho đầu đầu ra cây tràm tiêu thụ chậm, có lúc không tiêu thụ được các nhà máy giấy không hoạt động hay chỉ hoạt động cầm chừng do dịch bệnh, thươnglái tạm ngưng không mua hoặc mua tràm với số lượng ít hoặc dưới giá thị trường. Đồng thời căn cứ Quyết định số 2094/QĐ-UBND ngày 11/3/2022 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lao động, tiền lương năm 2022 đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV, cuộc họp thống nhất giao chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp năm 2022 về doanh thu; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bằng kết quả thực hiện năm 2021 làm tròn. Chỉ tiêu nợ phải trả quá hạn, khả năng thanh toán nợ đến hạn và tình hình chấp hành chế độ, chính sách pháp luật: Đánh giá thực hiện theo quy định hiện hành.

Thay mặt Công ty, bà Mai Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch công ty gửi lời cám ơn đại diện các Sở ngành đã hỗ trợ Công ty cũng như cam kết phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2022.

Cuộc họp kết thúc lúc 16 giờ cùng ngày, đại diện các Sở ngành thống nhất ký tên vào biên bản để làm cơ sở để Sở Tài chính trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp năm 2021 và giao chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp năm 2022 đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV./.

Phùng Ngọc Mai



SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang