image banner
Hướng dẫn công tác quản lý, thực hiện các dự án PPP của Bộ Tài chính
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, khắc phục một số tồn tại hạn chế trong quá trình quản lý tài chính dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày ngày 23/03/2016 quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư (có hiệu lực ngày 05/5/2016, thay thế Thông tư số 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng chi phí chuẩn bị dự án và kinh phí hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình quản lý các dự án; một số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án; điều kiện và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT; quyết toán giá trị công trình dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT).

​Thông tư số 55/2016/TT-BTC gồm 07 Chương, 27 Điều được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa, quy định cụ thể hơn các nội dung còn phù hợp của Thông tư số 166/2011/TT-BTC đồng thời bổ sung một số các quy định mới phù hợp với quy định của Nghị định số 15/2015/NĐ-CP, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP và thực tiễn quản lý tài chính các dự án đầu tư theo hình thức PPP. Theo đó, các nội dung bổ sung mới của Thông tư cụ thể như sau:

1. Quy định về quản lý chi phí lựa chọn nhà đầu tư

Hướng dẫn quản lý chi phí lựa chọn nhà đầu tư là một nội dung mới Bộ Tài chính được Chính phủ giao thực hiện theo quy định của Nghị định số 30/2015/NĐ-CP. Chương II Thông tư quy định nội dung chi, định mức chi và quản lý, sử dụng chi phí lựa chọn nhà đầu tư. Nguyên tắc quản lý, sử dụng chi phí lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về quản lý, sử dụng chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ (hiện nay là Thông tư số 190/2015/TT-BTC ngày 17 tháng 11 năm 2015).

2. Phương án tài chính của dự án PPP:

Quy định cụ thể tại chương IV Thông tư các nội dung về nguyên tắc xây dựng phương án tài chính, nội dung phương án tài chính, tổng vốn đầu tư. Việc bổ sung quy định các nội dung này giúp các cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án đầu tư theo hình thức PPP thống nhất trong thực hiện xây dựng, đánh giá Phương án tài chính của các dự án PPP.

3. Quy định về thanh toán vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP:

Ngoài sử dụng vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ trực tiếp xây dựng công trình phụ trợ, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; Nghị định số 15/2015/TT-BTC đã bổ sung thêm 02 hình thức sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước thực hiện các dự án PPP, bao gồm: (i) góp vốn để hỗ trợ xây dựng công trình đối với dự án có hoạt động kinh doanh, thu phí người sử dụng, nhưng khoản thu không đủ để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận; (ii) thanh toán cho nhà đầu tư cung cấp dịch vụ theo hình thức hợp đồng BTL, BLT.Để hướng dẫn thanh toán phần vốn đầu tư của Nhà nước cho dự án PPP theo 02 hình thức hỗ trợ trên, Chương V Thông tư quy định nguyên tắc thanh toán, trình tự thủ tục, hồ sơ thanh toán, quyết toán, chế độ kiểm tra, báo cáo sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thực hiện dự án PPP.

4. Ngoài ra, Thông tư số 55/2016/TT-BTC kế thừa bổ sung một số các nội dung quy định chi tiết hơn so với Thông tư số 166/2011/TT-BTC cụ thể như sau:

- Quy định cụ thể hơn về việc lập dự toán, thanh toán, quyết toán chi phí chuẩn bị đầu tư, giám sát thực hiện hợp đồng dự án PPP, chất lượng công trình của Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh đảm bảo phù hợp thống nhất với quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Bỏ quy định về việc thanh toán bằng tiền đối với các dự án đầu tư theo hình thức BT phù hợp với quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP.

- Quy định cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn triển khai các dự án PPP về việc xác định nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn vốn huy động, lãi vay huy động vốn đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư.

Với những điểm mới như trên, Thông tư số 55/2016/TT-BTC được kỳ vọng bước đầu sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý minh bạch, rõ ràng, giúp các cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan có các cơ sở để xây dựng, đánh giá phương án tài chính của dự án để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp./.

www.mof.gov.vn


SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang