image banner
Kế hoạch Triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và địa phương (DDCI) của tỉnh Long An.
Căn cứ Kế hoạch số 972/KH-UBND ngày 30/3/2022 của UBND tỉnh thực hiện nghị quyết số 02/2022/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh;

Căn cứ Thông báo số 1640/TB-UBND ngày 03/6/2022 của UBND tỉnh về Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị báo cáo kết quả PCI năm 2021, triển khai giải pháp năm 2022 của tỉnh Long An.

Căn cứ Quyết định số          /QĐ-UBND ngày      /7/2022 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số thành phần PCI và tình hình giải quyết thủ tục hành chính của các sở ngành, địa phương;

Để tiếp tục tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả điều hành kinh tế của các cơ quan Nhà nước trên địa bản tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và địa phương (Department and District Competitiveness Index - DDCI) của tỉnh Long An, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Xây dựng bộ công cụ để thực hiện khảo sát, đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; đánh giá cảm nhận về thái độ, chất lượng hướng dẫn, giải quyết của cán bộ nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp; đánh giá mức độ quan tâm của người dân, doanh nghiệp đến các chủ trương, chính sách liên quan đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

- Thúc đẩy thi đua, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế đối với các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; Kết quả DDCI là một trong các căn cứ để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, qua đó, tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

- Tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương.

- Đánh giá hiệu quả công tác điều hành của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố hàng năm; nghiên cứu giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh những năm tiếp theo, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong những lĩnh vực được khảo sát.

- Tạo sự lan tỏa truyền thông mạnh mẽ về DDCI của tỉnh như là điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng điểm số và vị trí của tỉnh trên bảng xếp hạng PCI quốc gia.

2. Yêu cầu

- Phương pháp xây dựng hệ thống chỉ số, tiêu chí đánh giá DDCI được lựa chọn tương tự các chỉ số thành phần của PCI. Trên cơ sở áp dụng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại tỉnh Long An và có sự tư vấn, đóng góp ý kiến của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong suốt quá trình xây dựng, triển khai thực hiện.

- Việc khảo sát, điều tra lấy ý kiến phải được thực hiện với nội dung, tiêu chí, đối tượng cụ thể, thiết thực, bảo mật thể hiện tinh thần dân chủ. Kết quả khảo sát, điều tra lấy ý kiến phải được tổng hợp, phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, minh bạch để báo cáo lãnh đạo tỉnh; đồng thời là căn cứ để các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Từ đó đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, tiếp tục phát huy những mặt đã làm được và nghiêm túc khắc phục những hạn chế tồn đọng nhằm nâng cao chất lượng điều hành, thực hiện cải cách thủ tục hành chính của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Long An

1.1. Xây dựng đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí

Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí việc triển khai xây dựng và thực hiện Bộ chỉ số DDCI, gửi Sở Tài chính thẩm định dự toán kinh phí, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Thời gian thực hiện: Từ tháng 7/2022 đến tháng 8/2022.

1.2. Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn

- Căn cứ đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện việc lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định.

- Căn cứ kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn xây dựng Bộ chỉ số DDCI.

Thời gian thực hiện: Từ tháng 8/2022 đến tháng 9/2022.

1.3. Ban hành Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Long An

- Sau khi được ký kết hợp đồng, đơn vị tư vấn xây dựng nội dung của Bộ chỉ số DDCI.

- Đơn vị tư vấn tổ chức trao đổi, lấy ý kiến, phản biện của các chuyên gia, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ để hoàn thiện nội dung của Bộ chỉ số DDCI.

- Trên cơ sở các ý kiến của chuyên gia, các sở, ban, ngành, địa phương và các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ; đơn vị tư vấn hoàn thiện nội dung của Bộ chỉ số DDCI báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện khảo sát, đánh giá.

Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2022 đến tháng 10/2022.

2. Tiến hành khảo sát và xử lý dữ liệu, phân tích, đánh giá, báo cáo kết quả Bộ chỉ số DDCI

2.1. Phạm vi, quy mô khảo sát

- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động, sản xuất kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Long An.

- Số lượng phiếu dự kiến gửi đi: Từ 6.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể (kỳ vọng tỷ lệ hồi đáp 25 - 30%). Trong các năm tiếp theo sẽ lựa chọn thêm phân nhóm doanh nghiệp mới thành lập, khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp chuyển đổi số theo định hướng phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

2.2. Đối tượng khảo sát

- Đánh giá 35 đơn vị (trong đó có 20 đơn vị sở, ban, ngành và 15 địa phương) trong tỉnh:

+ Các sở, ban, ngành: (1) Sở Kế hoạch và Đầu tư, (2) Sở Tài chính, (3) Sở Tài nguyên và Môi trường, (4) Sở Xây dựng, (5) Sở Giao thông vận tải, (6) Sở Công Thương, (7) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, (8) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, (9) Sở Thông tin và Truyền thông, (10) Sở Y tế, (11) Sở Khoa học và Công nghệ (12) Cục Thuế tỉnh, (13) Cục Hải quan tỉnh, (14) Bảo hiểm xã hội tỉnh, (15) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, (16) Sở Giáo dục và Đào tạo, (17) Sở Tư pháp, (18) Công an tỉnh, (19) Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh Long An, (20) Ban Quản lý Khu kinh tế.

+ UBND các huyện, thị xã, thành phố.

2.3. Phương pháp thu thập dữ liệu

Khảo sát được thực hiện thông qua 02 hình thức:

(1) Khảo sát trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện, thị xã, thành phố; trực tiếp tại doanh nghiệp.

(2) Khảo sát bằng Phiếu điện tử trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Trang Dịch vụ công trực tuyến.

2.4. Tiến hành khảo sát và xử lý dữ liệu, phân tích, đánh giá, báo cáo kết quả Bộ chỉ số DDCI

- Đơn vị tư vấn tiến hành các bước khảo sát Bộ chỉ số DDCI: Lên kế hoạch khảo sát; sắp xếp nhân sự phụ trách và tập huấn khảo sát; triển khai thu thập dữ liệu; giám sát chất lượng thu thập dữ liệu.

- Đơn vị tư vấn tiến hành tổng hợp, xử lý dữ liệu; phân tích, đánh giá và viết báo cáo đánh giá, xếp hạng Bộ chỉ số DDCI.

Thời gian thực hiện: Từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2022.

2.5. Công bố kết quả đánh giá, xếp hạng Bộ chỉ số DDCI

Đơn vị tư vấn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức trao đổi, lấy ý kiến, phản biện của các cơ quan liên quan về kết quả khảo sát đánh giá DDCI.

Trên cơ sở thống nhất kết quả khảo sát đánh giá DDCI, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả khảo sát, đánh giá DDCI và tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng DDCI năm 2022 của tỉnh Long An.

Thời gian thực hiện: Trong tháng 01/2023 đến tháng 02/2023.

* Tiến hành khảo sát và xử lý dữ liệu, phân tích, đánh giá, báo cáo kết quả Bộ chỉ số DDCI của các năm tiếp theo được thực hiện như nội dung và trình tự trên (trong quá trình thực hiện tùy theo tình hình thực tế nếu cần thiết điều chỉnh thì Đơn vị tư vấn thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh quyết định).

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách tỉnh theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất, và thực hiện lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định của pháp luật; thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn để tổ chức đánh giá DDCI năm 2022 và các năm tiếp theo của tỉnh Long An.

- Chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng, hoàn thiện Bộ chỉ số DDCI của tỉnh Long An, trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện Bộ phiếu khảo sát, đảm bảo tính phù hợp, khoa học, chính xác, khách quan của việc đánh giá DDCI hằng năm của tỉnh Long An.

- Phối hợp với đơn vị tư vấn, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An xây dựng các phóng sự về DDCI Long An để tuyên truyền (dự kiến thời gian tuyên truyền là quý 4/2022) trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Cổng thông tin điện tử tỉnh Long An, Cổng thông tin điện tử của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các phương tiện thông tin đại chúng khác để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về việc đánh giá DDCI của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, phân tích, đánh giá, báo cáo kết quả khảo sát và tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát DDCI hằng năm của tỉnh Long An.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn và Đài Phát thanh và Truyền hình Long An xây dựng các phóng sự về DDCI Long An để tuyên truyền (dự kiến thời gian tuyên truyền là quý 4/2022) trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Cổng thông tin điện tử tỉnh Long An, Cổng thông tin điện tử của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các phương tiện thông tin đại chúng khác để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về việc đánh giá DDCI của tỉnh.

3. Sở Tài chính

Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách và theo phân cấp ngân sách.

4. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh

- Đóng góp ý kiến để xây dựng và hoàn thiện Bộ chỉ số DDCI của tỉnh Long An và Bộ phiếu khảo sát đảm bảo tính phù hợp, khoa học, chính xác, khách quan.

- Phối hợp tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu rõ về việc đánh giá DDCI của tỉnh.

- Phối hợp, hỗ trợ đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp.

5. Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan thực hiện các phóng sự về DDCI Long An để tuyên truyền (dự kiến thời gian tuyên truyền là quý 4/2022) trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Cổng thông tin điện tử tỉnh Long An, Cổng thông tin điện tử của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các phương tiện thông tin đại chúng khác để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về vai trò, tác động của DDCI đối với công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

6. Các sở, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Triển khai, phổ biến Kế hoạch này đến các phòng ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc; tuyên truyền, đăng tải các nội dung về đánh giá DDCI trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan đơn vị.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn xây dựng, hoàn thiện Bộ chỉ số DDCI và xác định các tiêu chí trong Bộ phiếu khảo sát đảm bảo phù hợp với chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý và điều kiện thực tế của các cơ quan đơn vị.

- Phối hợp triển khai khảo sát đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trên đây là Kế hoạch triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và địa phương (DDCI) của tỉnh Long An; yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chủ động và nghiêm túc triển khai thực hiện./.

2198_KH-UBND_14-07-2022_KH-TrienKhai-DDCI-2022.signed.pdf


SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang