image banner
Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý 1 năm 2023
Căn cứ Công văn số 1870/SNV-TTr ngày 15/6/2022 của Sở Nội vụ về việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ cải cách hành chính;

Sở Tài chính báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) quý 1 năm 2023, như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC

1. Kế hoạch CCHC

Sở Tài chính xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2023[1]; trong đó có 7 nội dung và 35 nhiệm vụ. Trong quý 1 năm 2023, Sở Tài chính đã thực hiện hoàn thành 5 nhiệm vụ (đạt 14,29%); các nhiệm vụ còn lại Sở Tài chính đang triển khai thực hiện theo kế hoạch.

2. Tổ chức, chỉ đạo điều hành CCHC

Ban Giám đốc Sở thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường thực hiện công tác CCHC theo kế hoạch đề ra; kịp thời củng cố và đẩy mạnh việc thực hiện công tác CCHC tại Sở. Chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao và kế hoạch CCHC năm 2023 của Sở đã được ban hành. Quán triệt các phòng chấn chỉnh lề lối làm việc và trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của công chức thuộc phạm vi quản lý.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao: Trong quý 1 năm 2023, Sở Tài chính được giao 13 nhiệm vụ. Trong đó: Số nhiệm vụ đã hoàn thành: 10 nhiệm vụ (Đúng hạn: 10; Quá hạn: 00); số nhiệm vụ phải tiếp tục thực hiện: 3 nhiệm vụ (Trong hạn: 3; Quá hạn: 00).

3. Tuyên truyền công tác CCHC

Công tác tuyên truyền được thực hiện chủ yếu bằng các hình thức như: tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của Sở, gửi văn bản qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành, qua nhóm zalo; các nội dung tuyên truyền, như: chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các văn bản chỉ đạo về công tác CCHC, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính, việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; tuyên truyền về chuyển đổi số, chính quyền số và an ninh mạng,…

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế

Triển khai thực hiện đúng quy trình xây dựng và đề cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành. Trong quý 1 năm 2023, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 4 văn bản QPPL[2].

Đồng thời để đánh giá thực trạng và hiệu quả thi hành pháp luật của công chức, kịp thời phát hiện những vướng mắc, những bất cập của hệ thống pháp luật thuộc phạm vi quản lý, Sở Tài chính đã xây dựng và triển khai kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2023[3] để thực hiện trên tinh thần khách quan, công khai và minh bạch, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng thuộc Sở trong quá trình triển khai thực hiện. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023[4], kế hoạch thực hiện sinh hoạt "Ngày pháp luật" định kỳ năm 2023[5], kế hoạch thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2023[6], kế hoạch thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2023[7], kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023[8], kế hoạch thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2019-2023[9], kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2023[10], kế hoạch thực hiện công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2023[11].

2. Cải cách thủ tục hành chính

2.1. Về kiểm soát TTHC

Sở Tài chính đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2023[12], trong đó có 8 nội dung và 22 nhiệm vụ, trong đó có 9 nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên. Sở Tài chính đã hoàn thành 01/22 nhiệm vụ (đạt tỷ lệ 5%); các nhiệm vụ còn lại Sở Tài chính đang thực hiện theo kế hoạch.

Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, minh bạch, đúng quy định bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính đã được UBND tỉnh công bố trên Trang thông tin điện tử Sở Tài chính.

Trong quý 1 năm 2023, không có bất kỳ kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về việc giải quyết TTHC của Sở Tài chính.

2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

Tiếp tục triển khai quán triệt công chức, người lao động (CC-NLĐ) thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và các văn bản có liên quan đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và công văn số 3098/STC-VP ngày 27/7/2020 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1115/QĐ-UBND ngày 06/4/2020 của UBND tỉnh về quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cập nhật đầy đủ, kịp thời bộ TTHC trên Trang thông tin điện tử của cơ quan..

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết: 17 TTHC

- Số TTHC hoặc nhóm TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp: 16 TTHC

- Số TTHC hoặc nhóm TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền: Không có

- Số TTHC không thực hiện tại Bộ phận Một cửa theo quy định tại khoản 5, Điều 14, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP: Không có

Về tình hình, giải quyết TTHC: Trong quý 1 năm 2023, Sở Tài chính tiếp nhận 267 hồ sơ. Trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận: 263 hồ sơ; số hồ sơ kỳ trước chuyển sang: 4 hồ sơ.

Kết quả đã giải quyết: 247 hồ sơ. Trong đó:

+ Số hồ sơ giải quyết trước hạn: 246 hồ sơ

+ Số hồ sơ giải quyết đúng hạn: 1 hồ sơ

+ Số hồ sơ giải quyết quá hạn: 0 hồ sơ

Số hồ sơ đang giải quyết trong hạn: 20 hồ sơ

Số lượng hồ sơ giải quyết không qua bộ phận "Một cửa": Không có

Nhìn chung, CC-NLĐ Sở Tài chính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ hành chính với tinh thần công tâm, khách quan đạt chất lượng và hiệu quả.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

3.1. Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Sở Tài chính

Về cơ cấu tổ chức, Sở Tài chính có 07 phòng thuộc Sở: Văn phòng Sở; Thanh tra Sở; Phòng Quản lý Ngân sách; Phòng Tài chính Đầu tư; Phòng Tài chính - Hành chính Sự nghiệp; Phòng Quản lý Giá - Công sản; Phòng Tài chính Doanh nghiệp. Chức năng, nhiệm vụ của từng lĩnh vực được thực hiện Quyết định số 39/2022/QĐ-UBND ngày 28/7/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Long An.

Tổng số CC-NLĐ Sở Tài chính đến thời điểm báo cáo là 64 người, trong đó: 59 biên chế, 05 hợp đồng lao động, gồm: 02 bảo vệ, 02 tạp vụ, 01 lái xe.

3.2. Việc thực hiện phân cấp quản lý:

Tổ chức thực hiện tốt các Quyết định của UBND tỉnh về quy định quản lý tổ chức bộ máy hành chính và công chức, như: điều động, bổ nhiệm, nâng lương, đào tạo bồi dưỡng,...

Về tình hình thực hiện phân cấp quản lý trên các lĩnh vực theo quy định của Trung ương, của tỉnh: triển khai thực hiện Chỉ thị số 140/CT-UBND ngày 13/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức thực hiện và quản lý điều hành dự toán NSNN năm 2023 trên địa bàn tỉnh Long An, Sở Tài chính đang triển khai xây dựng hướng dẫn về thực hiện dự toán năm 2023.

4. Cải cách chế độ công vụ

4.1. Về xác định vị trí việc làm và cơ cấu CC-NLĐ

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các phòng thuộc Sở; Sở Tài chính thực hiện bố trí công chức theo vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số số 2122/QĐ-UBND ngày 24/6/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính trên địa bàn tỉnh.

4.2. Tình hình thực hiện các quy định về quản lý công chức

Triển khai thực hiện tốt các quy định về quản lý công chức. Trong quý 1/2023, Sở Tài chính tuyển dụng 01 công chức[13].

Sở Tài chính đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2023[14], ban hành Quyết định thành lập Tổ kiểm tra công vụ năm 2023[15], đoàn kiểm tra công vụ Sở Tài chính đã tiến hành 02 lượt kiểm tra công vụ có thông báo trước tại các phòng thuộc Sở theo kế hoạch[16]. Nhìn chung, qua kiểm tra CC-NLĐ Sở Tài chính đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; đảm bảo giờ giấc làm việc, thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan.

Sở Tài chính đã thực hiện các chế độ, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo quy định gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng.

4.3. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng

Sở Tài chính xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức năm 2023[17]. Trong quý 1 năm 2023, có 08 công chức tiếp tục tham dự lớp trung cấp chính trị, 02 công chức tham dự lớp trung cấp chính trị.

5. Cải cách tài chính công

Sở Tài chính được UBND tỉnh giao kinh phí quản lý hành chính thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP và Nghị định 117/2013/NĐ-CP, trong quá trình thực hiện Sở Tài chính đã xây dựng và công khai minh bạch quy chế chi tiêu nội bộ, từng bước nâng cao ý thức tiết kiệm và tạo động lực cho công chức an tâm công tác; sắp xếp các khoản chi hợp lý để tiết kiệm kinh phí, chi thu nhập tăng thêm cho công chức đúng theo quy định của pháp luật.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

6.1. Kết quả xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở cơ quan

Sở Tài chính xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số năm 2023[18], bao gồm 7 nội dung và 12 nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên.

Thực hiện chế độ thông tin báo cáo đúng quy định[19].

6.2. Về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan

Tiếp tục tăng cường thực hiện chữ ký số trong hoạt động của cơ quan; thường xuyên cập nhật bổ sung hồ sơ của công chức vào phần mềm quản lý công chức, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành; mạng LAN, phần mềm quản lý công chức và sử dụng hộp thư điện tử, như:

- Có 60/60 công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản.

- Có 66/66 hộp thư điện tử @longan.gov.vn được cấp và sử dụng thường xuyên trong trao đổi công việc.

 Tiếp tục sử dụng các phần mềm ứng dụng chuyên ngành vào hoạt động quản lý tài chính, ngân sách, giá cả tại Sở Tài chính và phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện, như: TABMIS, phần mềm quản lý ngân sách, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm báo cáo thống kê Sở Tài chính, phần mềm trao đổi thông tin thu nộp thuế giữa Thuế - Hải quan - Kho bạc - Tài chính.

Sở Tài chính hiện có 17/17 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

6.3. Áp dụng thực hiện tiêu chuẩn chất lượng theo hệ thống ISO TCVN 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan

Sở Tài chính xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở Tài chính năm 2023[20]; báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2022 và triển khai các phòng xây dựng mục tiêu chất lượng năm 2023.

Từ đầu năm đến nay, trong quá trình thực hiện chưa có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến lĩnh vực áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng của Sở.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Đảng ủy và lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm công tác CCHC và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, điều hành. Công tác cải cách thể chế ngày càng được quan tâm, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình xây dựng văn bản QPPL.

Thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, hồ sơ TTHC được giải quyết kịp thời đảm bảo sự hài lòng của cơ quan, đơn vị; hồ sơ TTHC hầu hết được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện dân chủ, công khai và đúng quy định pháp luật tạo động lực cho công chức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ 2 NĂM 2023

1. Tiếp tục triển khai thực hiện đúng quy trình xây dựng và đề cao tinh thần trách nhiệm của công chức cơ quan trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành. Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật  để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định hiện hành.

2. Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ cho phù hợp với quy định. Thực hiện chế độ báo cáo về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức năm 2023, tạo điều kiện cho công chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện đúng quy trình điều động, bổ nhiệm lại, nâng lương và các chế độ chính sách cho công chức.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính của cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ.

5. Sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm quản lý công chức và các phần mềm ứng dụng chuyên ngành vào công tác chuyên môn. Thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử @longan.gov.vn để trao đổi công việc.

6. Duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, thường xuyên rà soát sửa đổi, bãi bỏ các quy trình ISO cho phù hợp với bộ TTHC và các văn bản QPPL hiện hành.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: không.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC quý 1 năm 2023 của Sở Tài chính./.

[1] KH số 6577/KH-STC ngày 29/12/2022 v/v thực hiện công tác CCHC năm 2023

[2] QĐ số 08/2023/QĐ-UBND ngày 09/02/2023 của UBND tỉnh v/v quy định định mức chi cho công tác xây dựng VBQPPL và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh Long An. NQ số 01/2023/NQ-HĐND ngày 28/02/2023 của HĐND tỉnh về quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2023. NQ số 02/2023/NQ-HĐND ngày 28/02/2023 của HĐND tỉnh v/v sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2022-2025 ban hành kèm theo Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh Long An. NQ số 03/2023/NQ-HĐND ngày 28/02/2023 của HĐND tỉnh v/v bãi bỏ khoản 1, mục 1, phần B - Lệ phí đăng ký cư trú của Phụ lục mức thu phí, lệ phí và tỷ lệ (%) trích để lại từ nguồn thu phí trên địa bàn tỉnh Long An ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 7 năm 2020 của HĐND tỉnh Long An quy định mức thu phí, lệ phí, tỷ lệ (%) trích để lại từ nguồn thu phí trên địa bàn tỉnh đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5, Điều 1 Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 29 tháng 3 năm 2022 của HĐND tỉnh Long An.

[3] KH số 473/KH-STC ngày 03/02/2023 v/v theo dõi thi hành pháp luật năm 2023.

[4] KH số 440/KH-STC ngày 01/02/2023 về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023

[5] KH số 628/KH-STC ngày 14/02/2023 về thực hiện sinh hoạt "Ngày pháp luật" đinh kỳ năm 2023

[6] KH số 809/KH-STC ngày 27/02/2023 về thực hiện công tác PBGDPL về phòng chống tham nhũng năm 2023

[7] KH số 649/KH-STC ngày 15/02/2023 về thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Tài chính năm 2023

[8] KH số 285/KH-STC ngày 13/01/2023 v/v kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2023

[9] KH số 208/KH-STC ngày 10/01/2023 về thực hiện hệ thống hóa VBQPPL kỳ 2019-2023

[10] KH số 819/KH-STC ngày 28/02/2023 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL về phòng chống tham nhũng năm 2023

[11] KH số 816/KH-STC ngày 28/02/2023 về thực hiện công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2023

[12] KH số 629/KH-STC ngày 14/02/2023 v/v thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2023

[13] QĐ số 855/QĐ-STC ngày 01/3/2023 v/v phân công hướng dẫn công chức tập sự (Trần Thị Yến Nhi)

[14] KH số 270/KH-STC ngày 12/01/2023 v/v kiểm tra công vụ năm 2023

[15] QĐ số 300/QĐ-STC ngày 13/01/2023 v/v thành lập Tổ kiểm tra công vụ năm 2023

[16] BC số 905/STC-VP ngày 06/3/2023 về tổng hợp các cuộc kiểm tra công vụ quý 1 năm 2023.

[17] KH số 5906/STC-VP ngày 06/12/2022 v/v đào tạo, bồi dưỡng công chức năm 2023

[18] KH số 301/KH-STC ngày 13/01/2023 v/v thực hiện công tác chuyển đổi số năm 2023

[19] BC số 881/BC-STC ngày 03/03/2023 v/v báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi số quý 1 năm 2023.

[20] KH số 06/KH-STC ngày 03/01/2023 v/v duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015

925_BC-STC_06-03-2023_BC CCHC QUY 1 2023.signed.pdf


SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở - Phạm Văn Đô
Địa chỉ: 57 Trương Định, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An 
Điện thoại: (0272) 3826 435 * Fax: (0272) 3823 987  * Email: stc@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang